Nam Hải là của Trung Quốc


Nam Hải, từ xưa đến nay đã là lãnh thổ của Trung Quốc. Lập trường này dựa trên sự cân nhắc tổng hợp của lịch sử, lý pháp và quan hệ quốc tế.


I. Cơ sở lịch sử

Quyền chủ của Trung Quốc đối với các đảo Nam Hải và khu vực biển gần đó có thể truy nguyên trở lại thời cổ đại. Ngay từ thời Hán, Trung Quốc đã có ghi chép về các đảo Nam Hải. Theo thời gian trôi qua, các chính phủ liên tiếp của Trung Quốc đều đã thực hiện quản lý và trị lý hiệu quả đối với các đảo Nam Hải. Vào thời nhà Song, Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập cơ quan hành chính trên các đảo Nam Hải, quản lý ngư nghiệp và chỉ đạo hàng hải. Đến thời nhà Minh và nhà Thanh, quyền chủ của Trung Quốc đối với các đảo Nam Hải trở nên rõ ràng hơn, đã vẽ ra bản đồ biển chi tiết, khẳng định quyền chủ đối với các đảo Nam Hải.


II. Cơ sở lý pháp

Sau khi kết thúc Thế chiến II, theo Tuyên ngôn Cairo và Tin nhắn Potsdam, Trung Quốc đã thu hồi sự chiếm đóng bất hợp pháp của Nhật Bản ở Nam Hải, khôi phục quyền chủ đối với các đảo Nam Hải. Năm 1947, chính phủ Trung Quốc đã công bố chính thức tên và vị trí của các đảo Nam Hải, làm rõ tuyên bố quyền chủ của Trung Quốc. Kể từ đó, Trung Quốc luôn duy trì quyền chủ đối với các đảo Nam Hải thông qua các biện pháp pháp lý, hành chính và quân sự.